Escalation trong quản lý dự án (project management)


Theo những gì tôi tìm được trên mạng, escalation là một từ tiếng Anh có nghĩa là sự leo thang, sự tăng giá hoặc sự trở nên nghiêm trọng hơn
12Trong quản lý dự án, escalation có thể hiểu là việc chuyển giao một vấn đề hoặc một quyết định từ một cấp độ quản lý thấp hơn sang một cấp độ quản lý cao hơn3. Đó có thể là người có chuyên môn bắt buộc (xử lý leo thang theo chức năng) hoặc người được ủy quyền xử lý loại vấn đề này (xử lý leo thang phân cấp).

Một số lý do để thực hiện escalation trong quản lý dự án có thể là:

  • Vấn đề ảnh hưởng đến tiến độ, ngân sách, phạm vi hoặc chất lượng của dự án.
  • Vấn đề cần sự can thiệp của các bên liên quan bên ngoài dự án.
  • Vấn đề cần sự thống nhất của các bên liên quan trong dự án.
  • Vấn đề cần sự phê duyệt hoặc ủy quyền của cấp quản lý cao hơn.



Một số ví dụ về escalation trong quản lý dự án có thể là:

  • Khi một nhà cung cấp không giao hàng đúng hạn, người quản lý dự án có thể escalation với nhà cung cấp để yêu cầu họ giao hàng nhanh hơn hoặc bồi thường thiệt hại.
  • Khi một khách hàng yêu cầu thay đổi phạm vi dự án, người quản lý dự án có thể escalation với người quản lý cấp cao để xem xét và phê duyệt yêu cầu đó.
  • Khi một thành viên trong nhóm gặp khó khăn trong việc hoàn thành nhiệm vụ của mình, người quản lý dự án có thể escalation với người quản lý chức năng để yêu cầu hỗ trợ hoặc điều chuyển nhân sự.


Nhận xét